วันเสาร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2557

ต้นชัยพฤกษ์

            ไม้ดอกไม้ประดับมากมายที่นิยมปลูกเลี้ยงกันมากในประเทศไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการปลูกเลี้ยงเพื่อการค้า ปลูกเลี้ยงด้วยใจรักในความสวยงาม หรือเพื่อเป็นสิริมงคลตามความเชื่อถือ แต่ด้วยภูมิปัญญาและความอุตสาหะของคนไทย ทำให้ไม้ดอกไม้ประดับเหล่านี้ได้รับการพัฒนาสายพันธุ์จนมีสายพันธุ์ที่ดีขึ้น สวยขึ้น และมีความหลากหลายของสีสันมากขึ้น ทั้งที่พันธุ์ไม้บางชนิดมีถิ่นกำเนิดในต่างประเทศ กระผมก็เป็นอีกคนหนึ่งที่หลงใหลชมชอบสีสันและความสวยงามของพันธุ์ไม้เล่านั้น จึงจัดทำ Blog นี้ขึ้นเพื่อเผยแพร่ความรู้ในการปลูกเลี้ยง การขยายพันธุ์ เกร็ดความรู้ต่างๆ รวมทั้งตัวอย่างสายพันธุ์ไม้มงคลที่กระผมชอบมานำเสนอ เพื่อให้ผู้ที่สนใจเกี่ยวกับไม้ประเภทนี้ ได้เข้ามาศึกษาเป็นความรู้...น่ะคับ
            ในวันนี้กระผมก็ขอนำเสนอ ไม้มงคลที่มีชื่อว่า.....ต้นชัยพฤกษ์.....


          ชัยพฤกษ์ เป็นไม้มงคล ตามชื่อ หมายถึงต้นไม้แห่งชัยชนะ ใบใช้ประดิษฐ์เป็นพวงมาลัยสวมศีรษะ เพื่อเป็นเกียรติยศยิ่งใหญ่ แก่กวีและนักดนตรีในสมัยโบราณ สำหรับของไทย ช่อชัยพฤกษ์ประดับเป็นมงคลหลายที่ เช่น บนอินทรธนูข้าราชการ และประดับประกอบดาวบนอินทรธนูและหมวกของทหารและตำรวจทั้งหลาย 
           คนไทยโบราณเชื่อว่าบ้านใดปลูกต้นชัยพฤกษ์ไว้ประจำบ้านจะช่วยทำให้เกิดความประสบผลสำเร็จในชีวิตเพราะต้นชัยพฤกษ์ เป็นต้นไม้ที่เป็นสัญลักษณ์แห่งความชัยชนะ และความอิสระแห่งผล นอกจากนี้ยังเชื่ออีกว่าต้นชัยพฤกษ์เป็นต้นไม้ของเทพเจ้า เพราะต้นชัยพฤกษ์เป็นต้นไม้ที่ศักดิ์สิทธิ์ไม้ทิพย์มีคุณวิเศษตามตำนานพระพุทธเจ้าในสมัยโบราณดังนั้นต้นชัยพฤกษ์จึงเป็น
ไม้มงคลนาม

          เพื่อเป็นสิริมงคลแก่บ้านและผู้อาศัยควรปลูกต้นชัยพฤกษ์ไว้ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ผู้ปลูกควรปลูกในวันเสาร์เพราะโบราณเชื่อว่าการปลูกไม้มีคุณทั่วไปให้ปลูกในวันเสาร์ถ้าจะให้เป็นมงคลยิ่งขึ้นผู้ปลูกควรเป็นผู้ใหญ่ที่ควรเคารพนับถือและเป็นผู้ประกอบคุณงามความดี ก็จะเป็นสิริมงคลยิ่งนัก   
          ตำนานนี้ปรากฏในเทพปกรณัมของกรีก มีอยู่ว่า มีนางอัปสรนางหนึ่งชื่อ ดาฟเน่ (daphne) เป็นลูกสาวของเทพประจำแม่น้ำสายหนึ่งชื่อพีนีอูสวันหนึ่งดาฟเน่ออกไปเที่ยวเล่นริมป่าไม่ไกลจากแม่น้ำ เธอได้พบกับเทพอพอลโลหรือสุริยเทพเข้าโดยบังเอิญ เทพอพอลโลหลงรักเธอโดยทันที และพยายามฝากรักด้วยคำที่นุ่มนวล แต่ความพยายามนั้นไร้ผล เมื่ออพอลโลสืบเท้ายังไม่ทันเข้าใกล้ เธอก็วิ่งไม่คิดชีวิต เค้ายิ่งวิ่งตามเธอก็ยิ่งวิ่งหนี และวิ่งหน้าสู่แม่น้ำ โดยตระหนักว่าตัวเธอเองเริ่มอ่อนแรง และเค้าที่เป็นคนแปลกหน้าใกล้ถึงตัวแล้ว พอดีถึงริมฝั่งน้ำจึงร้องขอให้พ่อของเธอช่วย สิ้นคำร้องขอ ร่างของเธอค่อยกลายเป็นต้นไม้โดยเท้าทั้งคู่เปลี่ยนเป็นราก แขนทั้งสองข้างและผมพลิ้วสยายกลายเป็นกิ่งก้านใบ เสื้อผ้าเปลี่ยนเป็นเปลือกห่อหุ้มลำต้นที่ยังสั่นไหวด้วยความกลัว ดาฟเน่ได้กลายเป็นต้นชัยพฤกษ์ไปแล้วด้วยความช่วยเหลือของบิดาอพอลโลมาถึงก็ทราบทันทีว่าเธอได้จากไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้ถือโทษโกรธเคืองเธอแต่อย่างใด จึงมีบัญชาให้ไม้ชัยพฤกษ์เป็นไม้ที่พึงใจส่วนพระองค์ และใครๆ สามารถเก็บช่อใบร้อยเป็นพวงสวมศีรษะเป็นเกียรติยศแก่กวีและนักดนตรีได้ตลอดไป

          ชื่อวิทยาศาสตร์ : Cassia javanical L..subsp. javanica
          ถิ่นกำเนิดในประเทศอินเดีย
          ออกดอก :  กุมภาพันธ์ - เมษายน
          ขยายพันธุ์ :  โดยใช้เมล็ด วิธีเพาะเช่นเดียวกับราชพฤกษ์
          ลักษณะทั่วไป : ไม้ต้น  สูงได้ถึง 15  เมตร  ลำต้นสีน้ำตาล ทรงพุ่ม


ที่มา : th.wikipedia.org/wiki/ชัยพฤกษ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น